วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ครั้งแรกกับวัดพระธรรมกาย


         เมื่อก่อนไม่เคยคิดเลยว่าคนอย่างฉันจะได้มารู้จักกับพระพุทธศาสนา หรือมีศรัทธาในพระรัตนตรัยอย่างจริงๆจังๆ เพราะชีวิตมีความสุขสนุกสนานไปวันๆก็พอใจแล้ว จนต่อเมื่อวันหนึ่งในขณะเข้าเรียนชั้นอุดมศึกษาก็มีโอกาสจับพลัดจับผลูมาที่วัดพระธรรมกายโดยบังเอิญ ต้องเรียกว่าบังเอิญเพราะไม่เคยคิดจะมาเลย ตอนเด็กๆก็เคยได้ยินข่าวว่าวัดพระธรรมกายที่มีหลวงพ่อธัมมชโยเป็นเจ้าอาวาสไม่ดีอย่างนั้นไม่ดีอย่างนี้ แต่ก็ได้มาด้วยการติดต่อกับคนในวัดให้มาช่วยทำงานเล็กๆน้อยๆให้ กลับระลึกได้ว่าอ้อ นี่วัดพระธรรมกายที่เขาพูดถึงกันเป็นอย่างนี้ ครั้งแรกที่มาไม่เคยได้เจอพระหรือเณร เจอแต่สถานที่สะอาดตา ใหญ่โต ที่เราก็ได้แต่คิดว่าเออใหญ่ดีแฮะ พอถามเขาก็บอกว่าวัดใหญ่เพราะคนมาวัดเยอะก็ต้องสร้างให้พอใช้งาน  
         พอเดินมาถึงที่ๆจะมาช่วยงานเขา เราก็เห็น มีแต่คนใส่ชุดขาวที่เขาทำงานในวัดมาต้อนรับ เพิ่งรู้ตอนมาได้หลายๆครั้งว่าบุคคลที่ทำงานให้กับวัดพระธรรมกายเหล่านี้คืออุบาสกอุบาสิกาถือศีล 8 พวกเค้ามีศรัทธาในหลวงพ่อธัมมชโย ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้าจึงอุทิศตัวเพื่อมาช่วยงานที่วัดพระธรรมกาย เราก็ได้แต่คิดว่า โอหนอ คนที่เขาคิดทำความดีกันขนาดนี้ก็มีด้วยนะ รู้สึกทึ่งว่าคนจบปริญญามีความรู้ความสามารถขนาดนี้อยู่นอกวัดคงไม่ลำบาก กลับมาทำงานงกๆอยู่ในวัดเพื่ออุดมการณ์ความดี แสดงว่าคนที่เป็นผู้นำต้องเป็นแรงยึดเหนี่ยวที่สำคัญและต้องดีพอที่คนเหล่านี้จะยอมทิ้งความสะดวกสบายมาอยู่ทำงานที่วัดพระธรรมกาย แล้วท่านเจ้าอาวาสที่เราเรียกกันติดปากว่าหลวงพ่อธัมมชโยเป็นใครกันหนอ ท่านดีอย่างไรทำไมคนถึงยอมท่านขนาดนี้
         ปรากฏว่าไม่ได้เจอกันง่ายๆเพราะว่าเค้าบอกว่าหลวงพ่อธัมมชโยเจ้าอาวาสมีภารกิจมาก อยากดูท่านให้ไปดูตอนค่ำท่านจะมาลงเทศน์สอนธรรมะ  เราก็รออย่างใจจดใจจ่อว่าพระที่เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย วัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร
        และแล้วพอถึงเวลาก็ได้เจอ ครั้งแรกถึงกับตะลึงเพราะไม่เคยเจอพระผ่องใสและดูสว่างไสวขนาดนี้ เกิดความสงสัยทันทีว่าทำไมหลวงพ่อธัมมชโยถึงดูสว่างและดูหนุ่มมาก ถามคนที่ดูท่านเทศน์อยู่ข้างๆเขาก็บอกว่าหลวงพ่อท่านมีธรรมะมีคุณธรรมคุณวิเศษ ได้ดูก็ว่าดีแล้ว พอฟังธรรมะก็ถูกอัธยาศัยกว่าเดิมทำไมเทศน์ได้สนุกน่าฟังและมีสาระที่เราไม่เคยรู้ สิ่งที่ได้รู้และเปลี่ยนความคิดตนที่เคยบอกตัวเองว่าเกิดมาใช้กรรม( แต่ขัดใจเพราะไม่อยากเกิดมาแค่รับผลที่ตนเคยทำมา แต่ไม่รู้นี่นาย่าจะต้องทำอย่างไร) ท่านสอนว่าคนเราเกิดมาเพื่อมาแก้ไขตนเอง มาเพิ่มเติมความดีงาม มาทำพระนิพพานให้แจ้ง เกิดมาสร้างบารมี ได้ฟังแบบนี้เนี่ยค่อยสบายใจเพราะไม่ได้เกิดมาเพียงใช้กรรมนี่หว่า เกิดมามีหน้าที่ ดีใจที่ได้มาพบคำตอบที่วัดพระธรรมกาย ได้มาพบคำสอนของหลวงพ่อธัมมชโย
        ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในวันแรกและครั้งแรกที่มาวัดเลยนะ จะบอกว่าย้อนกลับไปนึกถึงไม่เสียใจเลยที่วันนั้นตอบรับคำชวนมาวัดเพื่อช่วยงาน ทั้งๆที่ใจจริงอยากจะไปเล่นเกมกับเล่นกีฬามากๆ ถ้าไม่ได้มาวันนั้นคงไม่ได้มีเราในวันนี้ ที่ได้รู้จักเส้นทางรู้จักผู้นำที่จะพาเราไปสู่หนทางแห่งการดับทุกข์จริงๆ ขอบคุณวัดพระธรรมกาย และกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยที่ทำให้ลูกได้เป็นผู้ร่วมอุดมการณ์ไปด้วยกันกับท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น