วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

สิ่งดีๆที่ฉันได้รับจากวัดพระธรรมกาย

       

         เวลามีคนถามว่าไปวัดพระธรรมกายดีอย่างไร ฉันก็ต้องขอมองหน้าคนถามก่อนเสมอว่าถามเพื่ออะไรหนอ จุดประสงค์คือสนใจใครรู้หรือสนใจใครด่า ( บางทีก็ทั้งสองอย่าง ) นั่นสินะวัดพระธรรมกายโดยการนำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยให้สิ่งดีๆอะไรกับฉันบ้าง
         ถ้าจะตอบคำถามเหล่านี้ให้คนเตรียมจะหายสงสัย หรือเตรียมจะถกเถียง หรือว่าเตรียมจะตำหนิด่าทอก็ตาม ฉันต้องทำตามหลักวิชชาที่หลวงพ่อธัมมชโยท่านเพียรสอนเสมอเสียก่อน คือให้ทำใจใสๆ ให้มีจิตเมตตา ให้มีความรู้สึกถึงการเป็นผู้ให้ที่ปรารถนาดีต่อทุกคน เพราะการแก้ไขความเข้าใจให้ตรงกันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้กำลังใจและอดทนด้วยใจเบิกบานที่ส่งผ่านรอยยิ้มออกมาทางสีหน้าแววตา เหมือนเวลาที่เจอเจ้าหน้าที่อาสามสมัครของวัดพระธรรมกายยิ้มแย้มต้อนรับกล่าวสวัสดีไม่ว่าคนๆนั้นจะรวยจนสูงต่ำดำขาว ล้วนได้รับการต้อนรับพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน ซึ่งไม่ค่อยได้เจอที่ไหนเท่าไรที่จะต้อนรับกันได้น่าอบอุ่นใจขนาดนี้ เป็นธรรมเนียมที่วัดพระธรรมกายสอนผ่านๆกันมาให้เรามีรอยยิ้มและบรรยากาศสดชื่นเพื่อสร้างอารมณ์สบาย อารมณ์ที่พร้อมจะมาแสวงบุญกัน
         พอเตรียมใจแล้วก็ต้องเตรียมกายและวาจาให้พร้อมต่อเพราะว่ากายเป็นที่รองรับใจถ้ากายไม่สบายใจก็สบายยาก วาจาที่ออกมาถ้าไม่ดี ใจก็สบายยาก หลวงพ่อธัมมชโยท่านสอนมาแบบนี้ ว่าแต่ฉันเตรียมกายอย่างไรล่ะ ง่ายมากเพราะเตรียมมาทุกวันคือทำตัวให้สะอาดทั้งเสื้อผ้าหน้าผม สะอาดด้วยศีลที่ตั้งใจรักษา พร้อมที่จะพูดความจริงด้วยปิยวาจา นี่ยังไม่หมดแค่นี้นะ หลวงพ่อธัมมชโยท่านสอนให้มีมารยาทและอ่อนน้อมถ่อมตน ให้ค่อยๆสอนไปตามลำดับใจเย็นๆ เน้นทำให้ดูเป็นตัวอย่างเป็นต้นแบบ เพราะความน่าเชื่อถือของเราก็เกิดจากว่าเราทำได้เหมือนที่พูดอธิบายเขาไหม
        ยังไม่จบแค่นั้นก่อนจะบอกความจริงเขาก็ต้องมีสติ เรียบเรียงคำให้ดี ให้เป็นคำถูกต้องเป็นจริงและเหมาะสมกับผู้ฟัง รวมทั้งเตรียมคำตอบสำหรับคำถามเดิมๆที่คนมักเข้าใจผิดวัดพระธรรมกาย เข้าใจผิดหลวงพ่อธัมมชโย โดยเอาหลักของพระไตรปิฎกและคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาศึกษาเทียบเคียง ทำให้ได้โอกาสศึกษาคำสอนอย่างจริงๆจังๆเลยพลอยได้เข้าใจพระพุทธศาสนาได้กว้างขวางและลุ่มลึกมากขึ้นอีกด้วย
       แล้วก็ต้องคิดว่าการทำงานของวัดพระธรรมกายเกี่ยวข้องกับประโยชน์ส่วนรวมในสถาบันไหนๆบ้าง คิดไปมาก็เริ่มจากสถาบันครอบครัว สอนให้รักพ่อแม่พี่น้อง สถาบันการศึกษา สอนให้ตั้งใจเรียน เคารพคุณครู สถาบันสังคม สอนให้คิดถึงส่วนรวม ทำความดีเพื่อคนหมู่มาก สถาบันพระพุทธศาสนาให้ช่วยกันดูแลพระและวัดใกล้บ้าน บางทีก็ไปดูแลพระภาคใต้ บวชเณร บวชพระมากมาย สถาบันอื่นๆสังคมและหน่วยงานอีกมากมาย เรียบเรียงไว้เผื่อเอาไว้ตอบเขาเยอะแยะมากมายไม่หมด
        ที่สำคัญที่สุดคือต้องนึกว่าเค้าจะได้ประโยชน์อะไรจากการถามคำถามนี้กลับติดตัวไปบ้าง เลยต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะว่าอุตส่าห์มาถึงตรงหน้าเราแล้วก็ถือว่าคนๆนั้นโชคดีจะได้ฟังสิ่งดีๆที่ฉันได้รับจากการมาวัดพระธรรมกาย จริงๆมีมากกว่านี้อีกนะเขียนเตรียมไว้อีกเป็นหลายหน้ากระดาษ เหตุการณ์ดีอีกนับไม่ถ้วน ความปีติและภาคภูมิใจในความดีอีกหลากหลาย เลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียวว่าจะเอาอะไร
       พวกคุณคิดดูสิขนาดแค่คิดจะตอบเขาใจฉันกายฉันก็ใสสะอาดบริสุทธิ์ขึ้นเป็นกองเพราะระลึกแต่สิ่งดีๆ แต่ถ้าเขาไม่มีเวลาจะฟังนานเป็นวันๆฉันก็จะบอกเขาสั้นๆว่าวัดพระธรรมกายและหลวงพ่อธัมมชโยทำให้ฉันเป็นคนดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น